ĐÀO TẠO VÀ CUNG ỨNG NHÂN LỰC XUẤT NHẬP KHẨU

ghi nhớ incoterms 2010

Incoterms 2010 – Làm sao để nhớ một cách dễ dàng?

Incoterms 2010 – Làm sao để nhớ một cách dễ dàng?

Incoterms 2010 – Làm sao để nhớ một cách dễ dàng? Incoterms là các điều khoản thương mại quốc tế, dùng để phân chia một cách chi tiết chi phí và rủi ro giữa người mua và người bán trong quá trình vận tải hàng hóa. Hiện nay, Incoterms 2010 là bản mới nhất và được sử dụng rộng rãi, phổ biến nhất.

Bài viết này sẽ hướng tới các ý chính của các điều khoản để bạn đọc dễ nhớ, còn để tìm hiểu cụ thể về các điều kiện trên thì các bạn có thể tìm đọc cuốn Incoterms 2010. Sau đây là 11 điều khoản của Incoterms 2010:

EXW- Ex Work ( Giao hàng tại xưởng- Dùng với mọi phương thức vận tải)

Người mua chịu toàn bộ mọi chi phí trong việc đưa hàng từ xưởng của người bán tới địa điểm cuối cùng. Người bán chỉ có trách nhiệm chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng để đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại nơi giao hàng ( thường là xưởng, kho hàng hoặc nhà máy). Đây là điều khoản thể hiện trách nhiệm tối thiểu của người bán. Lưu ý là nếu bên người mua không có khả năng hoặc cảm thấy việc thông quan xuất khẩu cho lô hàng quá khó thì không nên sử dụng điều khoản này.

EXW incoterms 2010

 

FCA – Free Carrier ( Giao cho nhà chuyên chở- Dùng với mọi phương thức vận tải)

Người bán hết trách nhiệm sau khi giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên do người mua chỉ định.
Nếu giao tại kho của người bán, thì người bán có trách nhiệm bốc hàng lên xe cho người mua. Nếu giao tại địa điểm khác kho hàng của người bán, thì người bán có trách nhiệm vận chuyển hàng tới địa điểm đó, trách nhiệm bốc dỡ hàng sang phương tiện vận tải do người mua chỉ định là của người mua. Người bán thông quan xuất khẩu, người mua book tàu, thông quan nhập khẩu.

FCA incoterms 2010

 

FAS – Free Alongside Ship ( Giao hàng dọc mạn tàu- Chỉ dùng với vận chuyển đường biển và đường thủy nội địa)

Người bán được cho là hoàn tất nghĩa vụ giao hàng khi hàng được đặt cạnh mạn tàu tại cảng giao hàng, từ thời điểm này người mua sẽ chịu mọi phí tổn về rủi ro về hàng hóa. Người bán thông quan xuất khẩu, người mua book tàu, thông quan nhập khẩu.

FAS incoterms 2010

 

FOB – Free On Board (Xếp hàng lên tàu – chỉ dùng cho vận tải đường biển và thủy nội địa)

Người bán được cho là hoàn tất nghĩa vụ giao hàng khi đã xếp được hàng an toàn lên boong tàu tại cảng xuất khẩu. Người mua chịu mọi phí tổn và rủi ro kể từ thời điểm này. Người bán thông quan xuất khẩu, người mua thông quan nhập khẩu và book tàu, trả cước.

FOB có thể coi là một điều kiện dùng phổ biến nhất trong Incoterms 2010 cũng như các phiên bản khác.

FOB incoterms 2010

 

CFR – Cost and Freight (Tiền hàng và Cước phí- Chỉ dùng cho vận tải biển và thủy nội địa)

Người bán chịu các phí tổn và trả cước vận chuyển đến cảng đích. Thời điểm chuyển giao rủi ro từ người bán sang người mua là ngay sau khi hàng được giao qua lan can tàu tại cảng xuất giống như điều kiện FOB. Người bán thông quan xuất khẩu, book tàu và trả cước; người mua thông quan nhập khẩu.

CFR incoterms 2010

 

CIF – Cost, Insurance & Freight (Tiền hàng, Bảo hiểm và Cước phí – Chỉ dùng cho vận tải đường biển hoặc thủy nội địa)

Người bán có nghĩa vụ giống như điều khoản CFR tuy nhiên người bán có thêm nghĩa vụ mua bảo hiểm rủi ro về hư hại và tổn thất hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển. Người bán thông quan xuất khẩu, book tàu trả cước, mua bảo hiểm; người mua thông quan nhập khẩu.

CIF incoterms 2010

 

CPT – Carriage Paid To (Trả cước tới – Dùng cho mọi phương thức vận tải, dùng nhiều cho hàng Air)

Người bán trả cước vận chuyển đến đích đến đã thỏa thuận trong hợp đồng. Rủi ro về hư hỏng và mất mát hàng hóa sau khi hàng đã được giao cho người chuyên chở sẽ được chuyển từ người bán sang người mua. Người bán book tàu/ máy bay và trả cước, thông quan xuất khẩu; người mua thông quan nhập khẩu.

CPT incoterms 2010

 

CIP – Carriage & Insurance Paid to (Trả cước và bảo hiểm tới – Dùng cho mọi phương thức vận tải)

Người bán có nghĩa vụ giống như điều kiện CPT nhưng có thêm trách nhiệm mua bảo hiểm cho những rủi ro về hư hại, tổn thất hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển, tuy nhiên chỉ có trách nhiệm mua bảo hiểm ở mức thấp nhất. Người bán book tàu/ máy bay và trả cước, mua bảo hiểm, thông quan xuất khẩu; người mua thông quan nhập khẩu.

CIP incoterms 2010

 

DAT – Delivered At Terminal (Giao tại bến – Dùng cho mọi phương thức vận tải, dùng nhiều cho hàng Sea)

Người bán chỉ được coi là đã giao hàng khi hàng hóa được dỡ từ phương tiện vận tải xuống bến, cảng hoặc địa điểm đích được chỉ định và đặt dưới sự định đoạt của người mua. “Bến” bao gồm cả cầu tàu, nhà kho, bãi container hay đường bộ, đường sắt hay nhà ga sân bay. Hai bên thỏa thuận về bến giao và nếu có thể ghi rõ địa điểm trong bến nơi là thời điểm chuyển giao rủi ro về hàng hóa từ người bán sang người mua. Người bán book tàu, trả cước, thông quan xuất khẩu; người mua thông quan nhập khẩu.

DAT incoterms 2010

 

DAP- Delivered At Place (Giao hàng tại địa điểm – Dùng cho mọi phương thức vận tải)

Người bán giao hàng khi hàng hóa đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải do người bán thuê đã đến đích và sẵn sàng cho việc dỡ hàng xuống địa điểm đích. Các bên được khuyến cáo nên xác định càng rõ càng tốt điểm giao hàng tại khu vực địa điểm đích, bởi vi đó chính là thời điểm chuyển giao rủi ro về hàng hóa từ người bán sang người mua. Người bán book tàu, trả cước, thông quan xuất khẩu, vận chuyển hàng tới điểm giao hàng, người mua thông quan nhập khẩu.

DAP incoterms 2010

 

DDP – Delivered Duty Paid (Giao đã nộp thuế – Dùng cho mọi phương thức vận tải)

Người bán có nghĩa vụ giao hàng đến địa điểm thỏa thuận tại nước nhập khẩu, bao gồm việc chịu hết các phí tổn và rủi ro cho đến khi hàng đến đích, gồm cả các chi phí thuế và khai hải quan. Đây là điều khoản thể hiện trách nhiệm tối đa của người bán.

DDP incoterms 2010

Một số lưu ý về Incoterms 2010:

1. 4 điều kiện chỉ dùng cho vận chuyển đường biển và thủy nội địa là FAS, FOB, CFR, CIF
2. Ở điều kiện EXW, người mua phải thông quan xuất khẩu. Ở điều kiện DDP, người bán phải thông quan nhập khẩu. Các điều kiện còn lại, các bên tự làm thủ tục hải quan tại cảng của mình.
3. Điều kiện nhóm E, F là cước phí trả sau, nghĩa là hãng vận tải sẽ thu phí vận chuyển của người nhận tại cảng đến.

Còn nhóm C, D là cước phí trả trước, nghĩa là hãng vận tải sẽ thu cước vận chuyển từ người gửi hàng tại cảng đi (POL).

Incoterms luôn là một trong những kiến thức mà dân Xuất nhập khẩu, Logistics phải nắm thật chắc.

Mong là qua bài này Mr Hà Lê có thể giúp các bạn hệ thống lại kiến thức của mình về Incoterms 2010 nhé! Có thể tự tin làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu, công ty Logistics rồi nhé.

Chúc các bạn thành công!

 

********************

Hoàn toàn tự tin với kiến thức, kỹ năng thực tế từ những khóa học của trung tâm.

 

Trung tâm Xuất nhập khẩu – Logistics Hà Lê

Tầng 2 tòa nhà Florence số 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 098 577 4289 // mrhalexnk@gmail.com

 

 

 

 

 

 

Mời bạn để lại email để được nhận thông tin chia sẻ mới nhất nhé!

    ĐỊA CHỈ CỦA CHÚNG TÔI

    MIỀN BẮC
    Hà Nội: Tầng 5, Số 86 đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

    LIÊN HỆ TƯ VẤN

    Copyright @2019 MrHale.vn